Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang lấy ý kiến về báo cáo đề xuất phương án khai thác tuyến phà biển từ Cần Giờ đi Vàm Láng và ngược lại.
Bến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu được khai trương vào năm 2019 (Ảnh: N.D)
Theo phương án được đưa ra, vị trí dự kiến mở bến phía Cần Giờ tại xã Long Hòa, khu vực cầu bến Đồng Hòa hiện hữu, trên sông Hà Thanh - Đồng Hòa (gần cửa sông Soài Rạp).
Đầu bến phía Gò Công Đông là thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông. Hiện vị trí đầu bến Cần Giờ và Gò Công Đông đang được cập nhật vào quy hoạch chung của TP.HCM và Tiền Giang.
Cự ly tuyến phà này 12 km, thời gian hành trình khoảng 30 phút; tối thiểu 4 chuyến/1 ngày cho mỗi chiều. Thời gian hoạt động từ 6 - 18 giờ hàng ngày và trong điều kiện gió không quá cấp 6, tầm nhìn xa tốt. Loại phà có tải trọng không dưới 100 tấn, sức chở không ít hơn 100 khách, 50 xe máy, 10 ô tô từ 4 chỗ đến 29 chỗ.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, sau khi có tuyến phà Cần Giờ - Vàm Láng, người dân từ thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công (Tiền Giang) đi Cần Giờ cũng như TP.HCM sẽ rút ngắn được quãng đường và giảm thời gian di chuyển so với đi đường bộ theo hướng phà Cần Giờ - Cần Giuộc.
Hiện nay, lộ trình từ thành phố Mỹ Tho đi huyện Cần Giờ có khoảng cách 120 km, mất khoảng 3 giờ 40 phút; từ thị xã Gò Công đi Cần Giờ dài 80 km di chuyển mất 2 giờ 30 phút nếu đi bằng đường bộ.
Khi có phà Cần Giờ - Vàm Láng, cự ly di chuyển sẽ giảm được 40 km, thời gian rút ngắn được khoảng 40 - 50 phút, kể cả thời gian chờ phà.
Về tiến độ thực hiện, dự kiến trong quí 1/2024, sau khi phương án kêu gọi đầu tư, khai thác tuyến phà được 2 địa phương thống nhất, chấp thuận chủ trương, bến phà sẽ được đưa vào khai thác trong quí 3/2024.
Doanh nghiệp đầu tư phải chứng minh vốn tối thiểu khoảng 120 tỷ đồng để đầu tư đầu bến, phương tiện thủy, nhà chờ, nhà giữ xe… và năng lực kinh nghiệm. Thời gian hoạt động của tuyến phà này là 15 năm.