Báo South China Morning Post (SCMP) ngày 3-10 đưa tin hồi tháng 4 năm nay thiết bị được đặt trên máy bay này đã được thử nghiệm thành công tại một khu vực bí mật trên Biển Đông.
Công nghệ quét laser từ trên không (Lidar) là một công nghệ không còn mới mẻ và việc này đã được Mỹ, Nga nghiên cứu từ lâu. Về lý thuyết, Lidar nhờ bộ phát chùm laser có độ sáng gấp 1 tỉ lần ánh sáng mặt trời nên có thể phát hiện tàu ngầm trong lòng biển.
Tuy nhiên, công nghệ này cũng có mặt hạn chế là dễ bị ảnh hưởng bởi các điều kiện như mây mù, môi trường nước, sinh vật biển. Quân đội Mỹ đã thử nghiệm Lidar từ lâu nhưng độ sâu phát hiện vật thể chưa đầy 200m.
Thêm vào đó, công nghệ này cũng có thêm hạn chế đó là để chùm sáng có thể đi sâu vào lòng biển cần phải có nguồn phát mạnh. Nhưng các nguồn phát mạnh như vậy thường rất cồng kềnh và không thể đưa lên máy bay hoặc vệ tinh.
Nhóm nghiên cứu từ Viện Quang học và Cơ học Thượng Hải khẳng định thiết bị của họ có thể làm tốt hơn như thế khi tăng độ mạnh của chùm sáng và sử dụng các ánh sáng xanh lá, xanh lam để giúp nó tiến sâu dễ dàng vào lòng biển.
Kết quả nhận được là nhóm phát hiện được các mục tiêu ở độ sâu hơn 160m, một con số mà họ khẳng định là gấp đôi khả năng của các thiết bị tương tự trên thế giới. Chi tiết về môi trường nước, điều kiện thời tiết và độ cao thiết bị không được tiết lộ.
Thí nghiệm đã được thực hiện ở độ cao từ 500 đến 1.000m, điều này được thể hiện khi báo SCMP thông báo về bức ảnh mà nhóm nghiên cứu công bố cho thấy rằng chiếc máy bay chở họ đang bay trên mây.
Viện Quang học và Cơ học Thượng Hải có liên quan tới chương trình Guanlan, một dự án mang những tham vọng của Trung Quốc khi muốn chế tạo ra một vệ tinh có thể phát hiện tàu ngầm ở độ sâu 500m bằng tia laser.
Hồi năm ngoái, nhiều ý kiến đã nghi ngờ tính khả thi của dự án này khi thông tin về nó được lan truyền. Một trong số đó hoài nghi liệu Trung Quốc có đủ khả năng tạo ra một nguồn phát laser đủ mạnh để xuyên qua tất cả mây mù từ khoảng cách hàng trăm km và đi sâu vào lòng biển.
Thử nghiệm của nhóm nghiên cứu Thượng Hải dường như là câu trả lời mang tính đáp trả. Không ngạc nhiên khi giới khoa học Trung Quốc tung hô điều này, cho rằng giai đoạn tàng hình của tàu ngầm đã tới hồi cáo chung.