Chiều nay (24/10), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo trước Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh đã có báo cáo trước Quốc hội thẩm tra về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
Theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư xây dựng với mục tiêu đạt cấp 4F (cấp cao nhất) và sẽ là Cảng HKQT quan trọng của quốc gia, nhằm mục đích hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4,7 tỷ USD
Dự án giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là 111.689 tỷ đồng, tương đương 4,779 tỷ USD, nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa nên đề nghị rà soát để tránh gây biến động lớn tổng mức đầu tư Dự án, Ủy ban Kinh tế cho hay.
Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế cũng cho biết: “Hội đồng thẩm định cũng đề xuất, do Dự án có tổng mức đầu tư rất lớn, quy mô phức tạp, Hội đồng thẩm định sẽ có ý kiến thẩm định cụ thể sau khi có kết quả thẩm tra cuối cùng của Tư vấn thẩm tra trong bước trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư Dự án. Như vậy, tính chính xác của tổng mức đầu tư dự án chưa thể được bảo đảm.”
Chủ yếu sẽ giao các doanh nghiệp thực hiện đầu tư Dự án theo đề nghị của Chính phủ. Ủy ban Kinh tế nhận thấy, lựa chọn nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm cơ sở pháp lý do Dự án là công trình quan trọng quốc gia, có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia nên việc.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế báo cáo trước Quốc hội: “Có ý kiến đề nghị, để đảm bảo vấn đề quốc phòng, an ninh quốc gia và hiệu quả đầu tư, Quốc hội có thể đồng ý giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao cho các doanh nghiệp Nhà nước, có đủ điều kiện để huy động vốn không cần có sự bảo lãnh của Chính phủ, không gây nợ xấu, có năng lực quản lý vận hành cảng hàng không là nhà đầu tư để trực tiếp đầu tư, quản lý, khai thác đồng bộ Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.”
Ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (ảnh: Đoàn Bắc)
Ông Vũ Hồng Thanh cũng cho biết, có ý kiến đề nghị trong trường hợp chỉ định nhà đầu tư thì Chính phủ cần đánh giá tác động tới các cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế có liên quan.
Vốn của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư vào dự án, dự kiến ACV phải đi vay khoảng 2,628 tỷ USD theo phương án huy động vốn, trong tổng số 4,194 tỷ USD. Theo Tờ trình của Chính phủ thì khoản vay này không làm tăng nợ công do không sử dụng vốn ODA. Nhưng theo Ủy ban Kinh tế, nếu được Chính phủ bảo lãnh thì khoản vay này sẽ được tính vào nợ công thì Dự án thuộc đối tượng được bảo lãnh Chính phủ.
“Đề nghị Chính phủ báo cáo thêm có khả năng cấp bảo lãnh đối với khoản vay này không để có cơ sở đánh giá đầy đủ, chính xác tác động của phương án huy động vốn đối với nợ công. Mặt khác, ACV là doanh nghiệp do nhà nước chi phối, nên dù huy động vốn dưới hình thức nào thì Nhà nước vẫn có trách nhiệm trong việc xử lý khi có rủi ro đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp, do đó, kể cả việc Chính phủ không cấp bảo lãnh đối với khoản vay này thì cũng cần có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan có thẩm quyền đối với hoạt động vay, sử dụng vốn vay của ACV.” - ông Thanh nêu rõ.
Quốc hội nghe Báo cáo khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
và báo cáo thẩm tra chiều 24/10 (ảnh: Đoàn Bắc)
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng được thẩm tra của Ủy ban kinh tế đề nghị cân nhắc về khả năng huy động vốn của ACV vì phải đồng thời thực hiện đầu tư mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng như các cảng hàng không khác trên cả nước.
Cần làm rõ hơn năng lực tài chính để thực hiện đối với nguồn vốn của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM). Trong trường hợp sử dụng vốn của ACV và VATM, cần có ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước về việc bố trí vốn của doanh nghiệp để thực hiện dự án.
Link gốc đây