Theo hãng tin Reuters, trong khi các chuyên gia pháp y bắt đầu quá trình khám nghiệm nhận dạng các nạn nhân, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết nhiều gia đình người Việt đã liên lạc và yêu cầu xác nhận thông tin có phải người thân của họ đang mất tích hay không.
Khoảng 10 gia đình tìm người thân trong vụ việc
Xuất hiện thông tin có thể có ít nhất 10 nạn nhân trong số 39 thi thể trong container hàng đông lạnh là người Việt thì những lo ngại trước đó càng tăng cao. Báo chí trong nước đã đưa tin về trường hợp một cô gái tên Phạm Thị Tr. M. quê ở Hà Tĩnh có thể là một trong 39 người được phát hiện trong container ở Essex, Anh.
VietHome (một tổ chức của cộng đồng người Việt tại Anh) cũng cho biết đã nhận được yêu cầu từ 10 gia đình trợ giúp tìm kiếm thông tin về những người thân mất tích của họ.
Còn cảnh sát Anh nói họ tin những người chết có thể là người Trung Quốc nhưng phía Bắc Kinh nói thông tin về quốc tịch các nạn nhân vẫn chưa được xác nhận. Cả hai nước Trung Quốc và Việt Nam đều đang hợp tác chặt chẽ với cảnh sát Anh để làm rõ sự việc.
Bà Pippa Mills phó cảnh sát trưởng Essex, thận trọng nói với phía truyền thông: "Chúng ta cần điều tra đúng đắn về sự việc và chuyện phỏng đoán không ích gì. Trên thực tế nó còn có thể cản trở cuộc điều tra của chúng tôi và những diễn tiến của nó".
Phó cảnh sát trưởng cũng nói quá trình xác minh nhận dạng chính thức được hoàn tất nên phía cảnh sát Anh sẽ không cung cấp bất cứ thông tin chi tiết nào khác về danh tính cũng như quốc tịch các nạn nhân.
Cảnh sát Essex vẫn đang lấy lời khai của người lái xe đầu kéo 25 tuổi về cáo buộc nghi ngờ giết người với người này sau khi phát hiện các thi thể trong container phía sau xe của anh ta.
Nhiều nguồn tin cho biết tài xế này tên là Mo Robinson, người vùng Portadown ở Bắc Ireland.
Trong ngày 25-10, cảnh sát cũng bắt thêm ba người tình nghi bao gồm một người đàn ông và một phụ nữ đều 38 tuổi ở Warrington phía tây bắc nước Anh và một người đàn ông 48 tuổi người Bắc Ireland tại sân bay London’s Stansted.
Công tác khám nghiệm tử thi với 39 nạn nhân (31 nam, 8 nữ) đang được tiến hành nhằm xác minh chính xác họ đã chết như thế nào. Cùng với đó, quá trình lâu dài hơn là xác minh danh tính nạn nhân cũng đã được triển khai.
Ảnh chụp từ trên cao cho thấy lực lượng điều tra đang có mặt tại hiện trường vụ việc - Ảnh: AP
Quá trình xe đầu kéo di chuyển
Lúc này công tác điều tra của cảnh sát đang tập trung vào hành trình di chuyển của chiếc xe đầu kéo trước khi nó tới cảng Purfleet ở gần Grays khoảng hơn 1 giờ trước khi các thi thể trên xe được phát hiện và ai là kẻ đứng sau vụ việc này.
Công ty Global Trailer Rentals của Ireland cho biết họ cho thuê nó ngày 15-10. Nhưng công ty này nói họ không biết người thuê nó dùng vào việc gì.
Từ thị trấn Zeebrugge của Bỉ tới Anh có thể là quãng đường mà chiếc container đông lạnh đã di chuyển. Chủ tịch thị trấn ở Bỉ, ông Dirk de Fauw, nói ông tin rằng là các nạn nhân đã chết trên chiếc xe đầu kéo trước khi nó tới cảng biển của Bỉ.
Chiếc container đã tới cảng biển của Bỉ lúc 14h49 ngày thứ ba (22-10) giờ địa phương trước khi bắt đầu hành trình 10 tiếng sau đó vượt biển tới Anh theo Báo Times của Anh thu thập thông tin dữ liệu GPS nhận thấy.
Cảnh sát nói phần đầu kéo của rơ-moóc được chở đi từ Dublin hôm chủ nhật (20-10), sau đó được tàu vận chuyển qua biển Ireland và cập cảng Anh tại North Wales. Nó được gắn với phần rơ-moóc tại Purfleet ngay sau nửa đêm ngày thứ tư (23-10).
Các chuyên gia pháp y ngày 25-10 đã bắt đầu công tác khám nghiệm để xác minh danh tính
người chết. Cảnh sát cảnh báo đây là quá trình tốn nhiều thời gian - Ảnh: REUTERS
Năm 2000, một chiếc xe đầu kéo chở cà chua tại cảng Dover người ta cũng đã tìm thấy thi thể của 58 người Trung Quốc chết trong đó. Trong nhiều năm, tình trạng người di cư nhập lậu vào Anh bằng kiểu xe đầu kéo đã diễn ra, thường là từ châu Âu.
Ngày 25-10 trên tờ Thời báo Hoàn Cầu có bài bình luận cho rằng "rõ ràng Anh và các nước châu Âu liên quan đã không hoàn thành trách nhiệm của họ trong việc bảo vệ những người này khỏi cái chết". Tờ báo này cũng bình luận rõ ràng Anh đã không rút ra được bài học từ vụ việc ở Dover hai thập kỷ trước.
Công dân Việt Nam là nhóm nạn nhân nhiều thứ 3 trong số các trường hợp bị bắt hoặc bị đưa lậu vào Anh theo các số liệu năm ngoái của Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh, đơn vị chuyên triệt phá các loại tội phạm nguy hiểm và tội phạm có tổ chức nhận thấy . Dù vậy tổ chức này không có số liệu chính xác về những người nhập cư Anh trái phép.
Link gốc đây