Chiều 23/5, UBND quận Bình Thạnh tổ chức tiếp Đoàn giám sát UBMTTQVN TP.HCM về việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP.HCM.
Quang cảnh buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP.HCM Nguyễn Thị Kim Thuý đến dự và chủ trì buổi làm việc.
Theo báo cáo, trong kỳ (1/1/2023-30/3/2024) UBND quận Bình Thạnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, nội dung chỉ đạo là các thủ trưởng phòng, ban, đơn vị thuộc quận, các Chủ tịch UBND phường phải tự kiểm tra, rà soát các vụ việc đã quá hạn giải quyết.
Việc tổ chức hướng dẫn tiếp công dân định kỳ, thường xuyên tại UBND quận Bình Thạnh do Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN&MT và Đội Trật tự đô thị thực hiện. Ngoài công chức được phân công, lãnh đạo phòng, ban cùng tham dự và tiếp xúc công dân để giải đáp những thắc mắc, nguyện vọng của công dân.
Trong kỳ, quận Bình Thạnh đã phối hợp tổ chức 2 hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo với nhân dân có sự tham dự hơn 786 người dân. Trong đó có 20 lượt tham gia phát biểu với 38 ý kiến, kiến nghị. Lãnh đạo quận đã trả lời, giải quyết 34/38 ý kiến, 4 ý kiến tiếp thu, ghi nhận.
Ông Lê Minh Đức, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.HCM phát biểu
Tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.HCM Lê Minh Đức cho biết, cần quan tâm tới nguồn nhân lực tại địa phương, nếu địa phương nào làm tốt thì số lượng gửi đơn thư vượt cấp sẽ giảm. Ông Đức đặt vấn đề “tôi muốn nghe giải pháp nào để giảm tải đơn khiếu nại, tố cáo để đảm bảo quyền lợi của người dân”.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM có ý kiến, hiện nay UBND quận đã thực hiện 1 mô hình sáng tạo, hiệu quả trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đây là 1 bước tiến rất tốt và làm mẫu cho các địa phương khác qua việc triển khai phần mềm quản lý đơn thư đến các đơn vị.
Luật sư Nguyễn văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật sư TP.HCM
Đồng thời UBND quận đã lắp đặt camera tại trụ sở Ban tiếp công dân để theo dõi tình hình tiếp công dân của cán bộ đã mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Quá trình tiếp công dân được tổ chức có kế hoạch, linh hoạt và thân thiện; tạo sự thoả mái cho công dân khi nêu ra các vấn đề khiếu nại hay tố cáo của mình.
Tuy nhiên, hoạt động tiếp công dân vẫn còn những khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết. Cụ thể, việc lưu đơn chưa có quy định đối với trường hợp công dân vừa gửi đến UBND quận vừa gửi đơn vượt cấp lên các cơ quan cấp trên.
Vụ việc thuộc trường hợp được từ chối tiếp công dân nhưng công dân lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để gây rối trật tự công cộng; dụ dỗ, lôi kéo người khác tập trung đông người thì cần có biện pháp cứng rắn nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong cơ quan nhà nước.
Hiện tại, luật hiện hành đã công nhận quyền phân công cấp phó hoặc thủ trưởng cơ quan chuyên môn để tiến hành đối thoại các vụ việc không phức tạp. Điều này sẽ giúp công việc người giải quyết khiếu nại được nhanh chóng. Do đó, nên luật hoá việc uỷ quyền trong tổ chức đối thoại dưới hình thức phân công cấp phó hoặc thủ trưởng cơ quan chuyên môn.
Còn luật sư Trương Thị Hoà, Đoàn Luật sư TP.HCM có ý kiến, việc áp dụng Thông tri số 11-TT/QU ngày 27/11/2022 về đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, UBND quận Bình Thạnh lấy làm nền tảng bên cạnh việc sử dụng mạnh các phần mềm quản lý đơn là rất hay. Chúng ta cần minh bạch các con số (số lượng đơn khiếu nại, tố cáo - PV) để nhìn nhận mà sửa chữa.
Bên cạnh đó, vị luật sư này kiến nghị nâng cao vai trò tham mưu của thanh tra quận hơn nữa. Bởi vì người dân còn kiến nghị là còn tin tưởng đến công tác xử lý, điều hành nên mới tìm đến.
Bà Võ Thị Kim Hồng, Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM chia sẻ, ứng dụng công nghệ thông tin cho việc quản lý đơn là rất tốt. Lượng đơn thư tiếp nhận nhiều nói lên việc quản lý nhà nước của chúng ta chưa tốt, do vậy chúng ta cần tập trung sâu hơn để an dân.
Phó Bí thư thường trực Quận uỷ quận Bình Thạnh Trần Lệ Khánh phát biểu, Ban TVQU ghi nhận sự giám sát của Đoàn, của Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP.HCM đã chỉ đạo và có ý kiến xác thực đối với báo cáo định kỳ công tác tiếp dân của đơn vị. Ban TVQU sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát trong hoạt động tiếp công dân, phát huy vai trò của Hội Luật gia, của MTTQVN quận.
Bà Nguyễn Thị Kim Thuý, Phó Chủ tịch MTTQVN TP.HCM phát biểu chỉ đạo
Phát biểu chỉ đạo, bà Nguyễn Thị Kim Thuý đánh giá cao báo cáo của UBND quận Bình Thạnh. Vì đơn vị này đã bám sát đề cương theo Chỉ thị 15 của Thành uỷ TP.HCM cũng như ban hành quy chế chỉ đạo kịp thời về việc tăng cường hiệu quả tiếp công dân.
Đồng thời, UBND quận đã thực hiện công tác chuyển đổi số như áp dụng phần mềm quản lý, xử lý khiếu nại, tố cáo, phối hợp với MTTQVN quận và các đoàn thể cùng cấp để tiếp công dân. Đây là kênh thông tin để kịp thời giảm thắc mắc, khiếu nại tố cáo của công dân.
Bà Thuý nhấn mạnh, lãnh đạo quận cần nắm tình hình trong nhân dân, đặc biệt đối với những dự án giải toả, đền bù như rạch Xuyên Tâm để giảm tối đa khiếu nại, tố cáo của nhân dân.