Nằm trong số 7 dự án giao thông kết nối cửa ngõ TP.HCM với Long An được đề xuất kinh phí gần 48.000 tỷ đồng. Các dự án này được thực hiện để giảm ùn tắc, thúc đẩy kinh tế - xã hội giữa 2 vùng.
Đoạn nút giao đại lộ Võ Văn Kiệt và Quốc lộ 1 có mặt đường hẹp, thắt cổ chai gây ùn tắc. (Ảnh: N.H)
Mới đây, TP.HCM đề xuất mở mới 7 dự án với kinh phí gần 48.000 tỷ đồng, trong đó có đường phía Tây Bắc, huyện Bình Chánh (TP.HCM), kết nối với tỉnh Long An.
Với quy mô đầu tư tuyến dài 10km, rộng 40m, điểm đầu ở đường Vành đai 2 và điểm cuối đường vành đai 3 (giáp tỉnh Long An), kinh phí dự kiến 5.200 tỷ đồng. Dự án này được đề xuất theo hình thức PPP, trong đó 3.900 tỷ đồng vốn ngân sách thành phố và 1.300 tỷ vốn của nhà đầu tư cân đối.
Đây là một trong những dự án mà Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM thực hiện đầu tư năm 2024 nhằm liên kết các vành đai, đường trục quan trọng để kết nối với nhau. Theo Sở GTVT TP.HCM, đường mở mới phía Tây Bắc thuộc dự án các đường đô thị liên khu vực ở huyện Bình Chánh.
Các dự án còn lại là: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến giáp ranh Long An); Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn); Xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn; Đầu tư xây dựng quốc lộ 50B; Xây dựng đường trục Đông Tây (đại lộ Võ Văn Kiệt) nối dài từ Quốc lộ 1 đến Long An và Xây cầu Rạch Dơi.
Đường mở mới phía Tây Bắc (số 14) sẽ kết nối đường vành đai 2 với vành đai 3, kết nối với tỉnh Long An.
Đối với dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) có chiều dài 17,3km qua địa bàn huyện Củ Chi. Sở GTVT đề xuất giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (có làn dừng khẩn cấp toàn tuyến).
Thành phố sẽ giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy hoạch 74,5m, mức đầu tư dự kiến trên 14.000 tỷ đồng gồm vốn ngân sách thành phố hơn 7.251 tỷ và nhà đầu tư huy động vốn hơn 6.800 tỷ.
Còn dự án Đầu tư xây dựng quốc lộ 50B, đoạn 5,8km qua địa bàn huyện Bình Chánh thuộc tổng thể dự án xây mới tuyến quốc lộ 50B tạo thành trục động lực liên kết vùng TP.HCM - Long An - Tiền Giang.
Theo Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, quốc lộ 50B sẽ kết nối TP.HCM với các tỉnh Long An và Tiền Giang, dài gần 55km (đoạn qua Long An hơn 35km, Tiền Giang hơn 14km và TP.HCM 5,8km). Đây là dự án xây dựng mới, có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 20.000 tỷ đồng.
Trong đề xuất của Sở GTVT, đoạn tuyến qua huyện Bình Chánh sẽ có chiều dài 5,8km, rộng 40m, tổng mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng.
Đoạn này sẽ hợp phần toàn tuyến quốc lộ 50B tạo trục kết nối giao thông với các tuyến Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 TP.HCM, góp phần tăng cường kết nối tới các cửa ngõ quốc tế bằng đường biển (cảng Hiệp Phước, cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép, cảng Long An) và đường hàng không (sân bay quốc tế Long Thành).
Đối với dự án Xây dựng đường trục Đông Tây, đường Võ Văn Kiệt từ cầu Calmette (Quận 1) đến nút giao Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh), nằm trong trục đại lộ Đông - Tây của TP.HCM, có chiều dài gần 13km, rộng 60m (đáp ứng 6-10 làn xe). Đường thông xe năm 2009 và được xem là tuyến đường huyết mạch, liên kết TP.HCM với các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo đề xuất của Sở GTVT, đường Võ Văn Kiệt được kéo dài đến khu vực Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô ở huyện Đức Hòa (Long An), có chiều dài 12,2km và bề mặt cắt ngang đồng bộ với hiện trạng đang được khai thác rộng 60m.
Giai đoạn 1, TP.HCM sẽ giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy hoạch rộng 60m; xây dựng đường hai bên, mỗi đường rộng 14,5m; phần đất dự trữ ở giữa rộng 31m. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5.200 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), bao gồm 50% vốn ngân sách thành phố và 50% vốn nhà đầu tư huy động.
Đây là các dự án nằm trong danh mục 88 công trình quan trọng vừa được Sở GTVT trình UBND TP.HCM ban hành kế hoạch đầu tư, ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024-2030.
Theo quy hoạch, đường vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 200km đi qua 5 tỉnh, thành phố là Bà Rịa - Vũng Tàu (18,7km), Đồng Nai (45,6km), Bình Dương (47,45km), TP.HCM (17,3km) và Long An (78,3km). Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 127.000 tỷ đồng, các địa phương thống nhất quy mô tối thiểu 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp bố trí liên tục và dải phân cách giữa 2 chiều xe chạy... Giai đoạn này cũng sẽ giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy hoạch 8 làn xe để thuận lợi cho việc mở rộng trong tương lai. |