Ngày 3/9, Sở Du lịch TP.HCM cho biết trong 4 ngày nghỉ lễ năm nay, lượng khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí tại đây ước khoảng 980.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 960.000 lượt).
Hàng ngàn người dân và du khách đến vui chơi tại Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên trong dịp lễ 2/9.
Trong đó, khách du lịch nội địa đến TP.HCM ước khoảng 425.000 lượt, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 420.000 lượt). Khách quốc tế đến TP.HCM ước khoảng 38.800 lượt tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2022 là 37.600 lượt).
Khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 214.630 lượt, tăng 32,5 % so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 162.000 lượt). Công suất phòng ước đạt khoảng 85% tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 80%)
Doanh thu du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9 năm nay ước đạt 2.940 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 2.890 tỷ đồng).
Để đạt được kết quả nổi bật trên, theo Sở Du lịch, trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Sở đã triển khai đến các cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp kinh doanh du lịch thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Cùng với đó là những nỗ lực của UBND TP. Thủ Đức, UBND 21 quận, huyện và các doanh nghiệp du lịch lữ hành, các cơ sở lưu trú du lịch, các khu, điểm du lịch, hoạt động trong dịp lễ Quốc khánh 2/9/2024.
Sở Du lịch đánh giá, việc nghỉ lễ dài ngày là cơ sở cho việc gia tăng khách du lịch mạnh mẽ vào dịp Quốc khánh Việt Nam. Đối tượng khách du lịch chính trong dịp lễ này đa số là các nhóm gia đình, nhóm bạn trẻ hoặc trung niên chưa sắp xếp được thời gian du lịch hè, đa phần khách tự đi du lịch trong nước.
Theo thông tin của các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu, do kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày nên khách có khuynh hướng đi du lịch từ 3-5 ngày, điểm đến trong nước được khách du lịch ưu tiên lựa chọn vào dịp lễ năm nay là Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng, miền Bắc và Tây Nguyên…, những điểm đến gần Việt Nam như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc cũng được nhiều khách du lịch quan tâm do giá vé máy bay rẻ hơn.
Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh là một trong những điểm thu hút du khách trong nước và quốc tế trong dịp lễ 2/9.
Các công ty lữ hành tiếp tục triển khai các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng tại TP.HCM gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng của TP. Thủ Đức và 21 quận huyện, các tour liên kết các địa phương lân cận; các sản phẩm tour truyền thống; các sản phẩm du lịch về du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch xanh, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp các chương trình rèn luyện sức khỏe, vận động thể thao, thiền, detox, spa…
Hoạt động của các điểm du lịch, điểm tham quan tại TP. Hồ Chí Minh khá sôi động như: Khu Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi giảm 30% giá vé vào cổng cho khách đoàn đến tham quan (có điều kiện kèm theo), cùng một số khuyến mãi cho khách sử dụng dịch vụ trong khu di tích, đồng thời diễn ra chương trình triển lãm, trưng bày các hiện vật lịch sử - văn hóa và trình diễn nghệ thuật dân gian đặc trưng của đồng bào dân tộc S’Tiêng, giới thiệu với du khách các hiện vật lịch sử, văn hoá gắn liền với đời sống của cộng đồng người S’Tiêng (vật dụng săn bắn, vật dụng sinh hoạt, sản xuất, các nhạc cụ dân tộc…) và tái hiện Lễ hội Crac Băr mêy (mừng cơm mới), được xem là linh thiêng nhất của đồng bào S’Tiêng; Đài quan sát Saigon Skydeck - Bitexco Financial Tower mở miễn phí bảo tàng áo dài Việt Nam.
Bên cạnh đó, Công viên Du lịch Văn hóa Suối Tiên tặng 2.000 vé vào cổng miễn phí, các chương trình xiếc, nhạc nước và đặc biệt là trải nghiệm, thưởng thức nhiều giống cây ăn trái hiếm có như sung Mỹ, ổi Ruby Đài Loan (Trung Quốc), lựu đỏ Ấn Độ, hồng Socola Indonesia…; Công viên Văn hóa Đầm Sen miễn phí vé vào cổng cho những người có sinh nhật vào ngày 2/9 và giảm giá vé 50% cho những người có sinh nhật trong tháng 9, bắn pháo hoa tầm thấp, hàng loạt chương trình nghệ thuật như diễu hành "Sắc màu năm châu" trên đường phố kèm với nhiều tiết mục xiếc như thăng bằng trên không, đu dây…;
Cũng trong dịp lễ này, phố thương mại - ẩm thực Sky Garden (quận 7) chính thức khai trương với chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, hướng dẫn thực hành nghệ thuật thủ công, ẩm thực, thương mại với nhiều chương trình mang tính cộng đồng như các màn trình diễn mashup Việt - Hàn - Nhật, đồng diễn flasmob, chương trình biểu diễn giao lưu văn hóa âm nhạc với chủ đề "Sắc màu Việt - Hàn" với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ Hàn và Việt Nam nổi tiếng.
Đáng chú ý, hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch có nhiều khởi sắc, trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn đã giới thiệu các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của du khách trong và ngoài nước.
Đặc biệt, các khách sạn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã công bố nhiều gói sản phẩm ưu đãi lên đến 60% cho khách lưu trú; tăng cường giới thiệu các ưu đãi về giá phòng dành cho khách đặt dài ngày, các sản phẩm tặng kèm thêm như giảm giá sử dụng dịch vụ spa, bar, xe đưa đón...; giới thiệu các thực đơn ẩm thực mới phong phú, hấp dẫn, gói thuê phòng hội nghị với giá giảm 10-20% so với giá niêm yết phục vụ từ nay đến hết tháng 9 năm 2024.
Đơn cử như: Khách sạn Rex Sài Gòn ưu đãi dành cho khách hàng đặt tối thiểu 5 đêm liên tiếp và chọn gói khuyến mãi “Long Stay” trên website gồm: miễn phí một chiều đón hoặc tiễn sân bay, ưu đãi thực đơn À la carte…; khách sạn 5 sao Grand Sài Gòn giới thiệu 3 gói phòng ngủ với giá từ 2,699 triệu đồng/ phòng đơn/đêm, kèm miễn phí một trong các dịch vụ giặt ủi, mini bar, bữa ăn trưa, tối. Khách sạn Kim Đô 4 sao giá phòng chỉ còn 1,4 triệu đồng/đêm, kèm ưu đãi 10% chi phí hội nghị, tiệc liên hoan…